10 ข้อควรรู้!! ก่อนให้เช่าคอนโด

ปัจจุบันการปล่อยเช่าคอนโด เป็นวิธีการสร้างรายได้ที่นิยมกันเป็นอย่างมาก เนื่องจากความต้องการคอนโดในเมือง ในทำเลที่เดินทางสะดวก ไปทำงานได้แบบไม่ต้องฝ่ารถติดนั้นมีจำนวนมาก โดยมองว่าเป็นรายได้พิเศษ แต่ใช่ว่าผู้ปล่อยเช่าจะโชคดีไปเสียทุกคน เพราะบางครั้งปัญหาอาจจะไม่ได้เกิดจากเรา แต่มาจากตัวผู้เช่าเอง

แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ควรต้องรู้เอาไว้ก่อนที่จะตัดสินใจปล่อยเช่าคอนโดนั้น ก็มีหลายสิ่งที่ระวังอยู่เช่นกัน ถ้าไม่อยากปล่อยเช่าแล้วผิดพลาด ในบทความนี้ Tooktee.com จะพาไปดูพร้อม ๆ กัน

10 ข้อควรรู้ก่อนให้เช่าคอนโด

  1. สัญญาเช่า
    การเช่าแบบตกลงกันปากเปล่า ไม่ทำสัญญากัน ถ้าไม่มีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษร ลงลายมือชื่อฝ่ายที่ต้องรับผิดเป็นสำคัญ จะใช้ฟ้องร้องบังคับคดีไม่ได้ ดังนั้น การเซ็นสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรจึงถือว่าเป็นหลักฐานสำคัญในการใช้บังคับคดี
  2. หาคนเช่าด้วยการ หาเอง ติดต่อนายหน้า หรือนิติบุคคล
    ในปัจจุบัน การหาผู้เช่า มีหลักๆด้วยกัน 3 วิธี  คือ หาด้วยตัวเอง นายหน้า และ นิติบุคคล
  3. ทำ list และถ่ายรูปห้อง
    บางครั้งเราอาจไม่ได้ให้เช่าแค่ตัวห้องคอนโดอย่างเดียว แต่มีรายการอื่นเพิ่มเติมด้วย อย่างเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เรื่องเหล่านี้ พอเวลาผ่านไปเราอาจจำไม่ได้  ดังนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาของหาย หรือได้คืนไม่ครบ จึงมีความจำเป็นที่ต้องเขียนสิ่งเหล่านี้ลงไปในสัญญาให้ชัดเจน
  4. ผู้รับผิดชอบของเสียหายคือใคร
    การซ่อมแซมเมื่อภายในห้องเกิดความเสียหาย ดังนั้นก่อนปล่อยเช่าคอนโดควรเคลียร์กับผู้เช่าตั้งแต่ต้น เพื่อให้เกิดความชัดเจน
  5. เงินประกันการเช่า
    ผู้ให้เช่ามักเรียกเก็บ “เงินประกันสัญญา” ซึ่งผู้ให้เช่าควรกำหนดไว้ในสัญญาว่าสามารถหัก หรือริบเงินประกันสัญญา หรือเงินมัดจำได้ เมื่อคนเช่าไม่ปฎิบัติตามสัญญาเช่า
  6. เบี้ยปรับ
    ป้องกันผู้เช่าที่ชอบเบี้ยว หรือจ่ายไม่ตรงเวลา
  7. เช่านานแค่ไหน ต่ออายุยังไง
    – ต่อสัญญาแบบอัตโนมัติ ถ้าไม่มีใครทักท้วงตอนหมดสัญญาเช่า
    – เมื่อหมดสัญญาเช่า ถือว่าเป็นการยกเลิกการเช่าในทันที
  8. ใคร ต้องจ่ายอะไรบ้างระหว่างเช่า
    ควรตกลงกันให้ชัดเจน
  9. หมดสัญญาเช่าแต่ผู้เช่าไม่ยอมออก
    ต้องระบุสิทธิของผู้เช่าไว้อย่างชัดเจนในสัญญาเลยว่า ให้ผู้เช่ามีสิทธิเปลี่ยนกุญแจ ล๊อคประตู กลับเข้าครอบครองสถานที่ และ/ตัดน้ำ ตัดไฟได้เลย
  10. ค่าเช่าต้องเสียภาษีอะไรบ้าง
    ก็มีอยู่ 3 ประเภท แต่จะเสียครบทุกประเภทหรือไม่นั่นขึ้นอยู่กับประเภทของคนเช่า และคนให้เช่าว่าเป็นบุคคลประเภทใด และตกลงกันเป็นรายกรณีไป

ดังนั้น การให้ความสำคัญกับ 10 ข้อควรรู้ดังกล่าว ถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากก่อนจะมีการปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะในเรื่องของการเขียนสัญญา ควรเขียนให้ชัดเจน ให้รับรู้รับทราบอย่างทั่วกัน เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดปัญหาระหว่างผู้ให้เช่าและผู้เช่า ที่อาจจะเกิดขึ้นในภายภาคหน้าได้นั่นเอง

บทความต้นฉบับเพิ่มเติม : https://www.tooktee.com/article/?cid=3345

ใส่ความเห็น